คนไทยเลิกกินยาแก้ปวดได้แล้ว

สิงหาคม 23, 2017

คนไทยเลิกกินยาแก้ปวดได้แล้ว

ยาแก้ปวดโดยเฉพาะกลุ่มที่ระคายเคืองกระเพาะอาหาร มีผลให้เกิดแผลในกระเพาะโดยไม่จำเป็นและเป็นโรคที่รักษาให้หายยากมาก เมื่อเกิดอาการปวดตามข้อต่างๆ กล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น เมื่อเริ่มเป็นควรสังเกตุอาการ หากเกิดจากการบาดเจ็บ หากไม่เกิน24ชม.แรกควรรีบปฐมพยาบาลด้วยน้ำเย็นหรือน้ำแข็ง ประคบทันที จะช่วยลดปฏิกิริยาการอักเสบและการบวมได้ หลังจากนั้นให้ประคบด้วยน้ำอุ่น หรือลูกประคบ เพื่อสลายเลือดและน้ำเหลือง จนกว่าจะหาย หากมีอาการปวดมาก ควรเลือกใช้ยาทา น้ำมันไพล ถูนวดคลึงเบาๆ หรือกินยาคลายเส้น ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดอาการตึงปวดและอักเสบได้ โดยไม่ระคายเคืองกระเพาะอาหารเลย หากอาการยังไม่ทุเลา ปรึกษาแพทย์เป็นลำดับต่อไป ทั้งแพทย์แผนไทย แผนจีน และแผนปัจจุบัน ตามแต่อาการและความรุนแรง จากประสบการณ์ในการดูแลคนไข้ที่มีการปวดที่เป็นออฟฟิศซินโดรม ปวดเมื่อยคอบ่าไหล่ ปวดเข่า ปวดขาหรือข้อเท้า การรักษาโดยการประคบ กินยาสมุนไพร ฝังเข็ม ได้ผลดีมาก ช่วยลดอาการเจ็บปวดลดการใช้ยาประเภทNSAIDS ได้ไม่มีผลข้างเคียงเรื่องการระคายเคืองกระเพาะอาหาร

บทความดีดีจาก พญ.ธมนต์พร ชัยศิริรัตน์